ผลงาน ‘ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ’ ผู้กำกับคาแรกเตอร์จัด คนไทยคนแรกที่สามารถพา หนังไทย ไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์
ภาพยนตร์สีสันจัดจ้านเหล่านี้คือผลงานของ ‘วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง’ ผู้กำกับคาแรกเตอร์จัด คนไทยคนแรกที่สามารถพาหนังไทยไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
ประเด็นที่น่าสนใจ
ฟ้าทะลายโจร (2543)
ภาพยนตร์แจ้งเกิดของวิศิษฏ์ที่เรียกได้ว่าโดดเด่นและทะเยอทะยานสุดๆ ด้วยสีสันสุดโอเวอร์ เพื่อให้ผู้ชมย้อนนึกถึงสไตล์ของหนังไทยในอดีต ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เองที่ได้ไป ฉายในเทศกาลหนัง
หมานคร (2547)
ภาพยนตร์แนวเมจิคัลเรียลลิสม์ (เหนือจริง) เสียดสีสังคมเรื่องนี้ ยิ่งได้ตอกย้ำสไตล์การให้สีสันอันโดดเด่นของวิศิษฏ์ ซึ่งเรื่องนี้เขาได้รับอิทธิพลมาจากหนังยุโรปแนวเมจิคัลเรียลลิสม์หลายๆ เรื่อง เช่น Amélie รวมถึงการใช้สีสันจัดจ้านสไตล์หนังไทยที่เขาชื่นชอบ
เป็นชู้กับผี (2549)
ภาพยนตร์ผีเรื่องแรกของวิศิษฏ์ ซึ่งถือว่าฉีกจากสไตล์ที่เราคุ้นเคยอย่างการใช้สีสันที่จัดจ้าน มาใช้สีของหนังที่เกือบจะเป็นโมโนโทนทั้งเรื่องแทน แต่งานอาร์ตของเรื่องนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเรื่องอื่นๆ เลย ด้วยทุนสร้างที่น้อยมากๆ ชู้กับผีเลือกใช้เทคนิคการถ่ายทำหนังผีแบบสมัยก่อนที่ไม่ต้องใช้ CG ช่วย ทั้งเรื่องฉาก เรื่องแสง ไปจนถึงฉากผีหลอกแบบมายากล ทั้งการพรางตา ใช้กระจกทำภาพซ้อนขึ้นมา ซึ่งวิศิษฏ์บอกไว้ว่าเป็นเทคนิคที่ฝรั่งเห็นยังต้องตะลึง
อินทรีแดง (2553)
ภาพยนตร์แนวฮีโร่แอคชั่นเรื่องนี้ถือว่าเป็นผลงานที่ใช้ทุนสร้างมากที่สุดของวิศิษฏ์ ซึ่งเขาได้นำเรื่องราวของฮีโร่ในดวงใจตอนเด็กอย่าง ‘อินทรีแดง’ มาเล่าใหม่ตามการตีความของตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็มีความพยายามใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบสมัยใหม่ ใช้ CG เข้ามาช่วย เพื่อให้คนเสพได้ง่ายมากขึ้น
เมอร์เด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ (2566)
ผลงานล่าสุดของวิศิษฏ์ เรื่องนี้กลายเป็นไวรัลไปทั่วทั้งโลกออนไลน์ ด้วยสีสันสุดจัดจ้านที่หายไปนานจากแวดวงหนังไทย ซึ่งเรื่องนี้ทางวิศิษฏ์ได้เลือกใช้สีสันที่จัดจ้าน คอนทราสต์สุดๆสไตล์ ‘ฟ้าทะลายโจร’ และ ‘หมานคร’ เพื่อนำเสนอความแปลกประหลาด ไม่ปกติของเรื่องราวการสืบสวนคดีฆาตกรรมในเรื่อง
เมอร์เด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ รับชมได้แล้ววันที่ ทาง Netflix : https://www.netflix.com/th/title/81597188
ถ้าคุณสนใจเรื่องหนัง อ่านต่อได้ที่